บันทึกการเรียนครั้งที่ 7
วันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560
" ในหลวง " แบ่งการดำเนินเป็น 3
ระยะ ได้แก่
ระยะที่ 1 ระยะเริ่มต้น ครูและเด็กแลกเปลี่ยนประสบการณ์เดิม ตั้งคำถาม โดยได้คำถามที่น่าสนใจคือ "ข้าวสามารถทำอาหารอะไรได้บ้าง"
ระยะที่ 2 ระยะพัฒนา ครูจัดโครงการขึ้นมา ทำให้เด็กเกิดประสบการณ์ใหม่ โดยเด็กๆและครูได้ร่วมทำ "ไข่พระอาทิตย์" กัน
ระยะที่ 3 ระยะสรุป ครูจัดให้เด็กมีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้ ประเมินผลสะท้อนกลับ
ระยะที่ 1 ระยะเริ่มต้น ครูและเด็กแลกเปลี่ยนประสบการณ์เดิม ตั้งคำถาม โดยได้คำถามที่น่าสนใจคือ "ข้าวสามารถทำอาหารอะไรได้บ้าง"
ระยะที่ 2 ระยะพัฒนา ครูจัดโครงการขึ้นมา ทำให้เด็กเกิดประสบการณ์ใหม่ โดยเด็กๆและครูได้ร่วมทำ "ไข่พระอาทิตย์" กัน
ระยะที่ 3 ระยะสรุป ครูจัดให้เด็กมีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้ ประเมินผลสะท้อนกลับ
Science (วิทยาศาสตร์)
Technology
(เทคโนโลยี)
Engineering (วิศวกรรมศาสตร์)
Mathematics (คณิตศาสตร์)
........................................................................................................
สื่อนวัตกรรการเรียนการสอน
"สื่อที่ไม่พังคือสื่อที่ไม่มีคุณภาพ"
ถ้าสื่อชิ้นใดที่เด็กได้เล่นหรือได้จับบ่อย สภาพก้จะขาดชำรุด
แต่ถ้าสื่อดูสวยงามอยู่ คือเด็กไม่จับเล่น ไม่น่าสนใจ
........................................................................................................
แผนการจัดการเรียนรู้
ในการจัดการเรียนรู้ของรัฐบาลและเอกชนมีความแตกต่างกัน
มีวิธีการเขียนแผนการสอนที่แตกต่างกัน แต่เน้นการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็กเหมือนกัน
ครูจะไม่สอนให้เด็กหัดอ่าน หัดเขียน เพราะเด็กจะไม่ได้พัฒการทักษะ
........................................................................................................
งานวิจัย
Assessment
(ประเมิน)
Self
Evaluation
ตั้งใจฟังอาจารย์ มีการตอบคำถาม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนในห้อง
ตั้งใจฟังอาจารย์ มีการตอบคำถาม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนในห้อง
Evaluation for classmated
เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน
Evaluating teacher
อธิบายในสิ่งที่นักศึกษาไม่รู้ได้อย่างเข้าใจ มีการถามคำถามเพื่อให้นักศึกษาได้ใช้ความคิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น