บันทึกการเรียนครั้งที่ 5
วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560
ความรู้เชิงคณิตศาสตร์
มีอยู่ 4 ประเภท ได้แก่
1.ความรู้ทางกายภาพ (Physical Knowledge)
เป็นความรู้ที่ได้จากการสังเกต ด้วยการรับรู้จากประสาทสัมผัสทั้ง 5
2.ความรู้ทางสัมคม (Social Knowledge)
เป็นความรู้ที่ได้รับจากการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น เช่น 1 สัปดาห์มี 7 วัน , 1 ปีมี 12 เดือน
3.ความรู้เชิงตรรกะคณิตศาสตร์ (Logical-mathematic Knowledge)
การเข้าใจความสัมพันธ์สิ่งต่างๆจากการสังเกต สำรวจ ทดลอง เพื่อจัดระบบและเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของสิ่งเหล่านั้น
4.ความรู้เชิงสัญลักษณ์ (Symbonic Knowledge)
การแสดงสิ่งที่รู้ด้วยสัญลักษณ์ สามารถสร้างความรู้เชิงตรรกะคณิตศาสตร์โดยมีความเข้าใจสิ่งนั้นชัดเจน เช่น การนับผลไม้ในตะกร้าและสามารถวาดวงกลมแทนจำนวนได้
1.ความรู้ทางกายภาพ (Physical Knowledge)
เป็นความรู้ที่ได้จากการสังเกต ด้วยการรับรู้จากประสาทสัมผัสทั้ง 5
2.ความรู้ทางสัมคม (Social Knowledge)
เป็นความรู้ที่ได้รับจากการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น เช่น 1 สัปดาห์มี 7 วัน , 1 ปีมี 12 เดือน
3.ความรู้เชิงตรรกะคณิตศาสตร์ (Logical-mathematic Knowledge)
การเข้าใจความสัมพันธ์สิ่งต่างๆจากการสังเกต สำรวจ ทดลอง เพื่อจัดระบบและเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของสิ่งเหล่านั้น
4.ความรู้เชิงสัญลักษณ์ (Symbonic Knowledge)
การแสดงสิ่งที่รู้ด้วยสัญลักษณ์ สามารถสร้างความรู้เชิงตรรกะคณิตศาสตร์โดยมีความเข้าใจสิ่งนั้นชัดเจน เช่น การนับผลไม้ในตะกร้าและสามารถวาดวงกลมแทนจำนวนได้
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ เรื่องปริมาณโดยใช้ตัวเลขฮินดูอารบิกมาเป็นตัวกำกับ แล้วนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน
สาระที่ 2 การวัด เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ เรื่องปริมาณโดยใช้ตัวเลขฮินดูอารบิกมาเป็นตัวกำกับ แล้วนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน
สาระที่ 2 การวัด เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
Assessment
(ประเมิน)
Self
Evaluation
ตั้งใจฟังอาจารย์ มีการตอบคำถาม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนในห้อง
ตั้งใจฟังอาจารย์ มีการตอบคำถาม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนในห้อง
Evaluation for classmated
เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน
Evaluating teacher
อธิบายในสิ่งที่นักศึกษาไม่รู้ได้อย่างเข้าใจ มีการถามคำถามเพื่อให้นักศึกษาได้ใช้ความคิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น